Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc


Kim chi
Nhiu ngưi trong chúng ta khi nghe nói đến Hàn Quc là nghĩ ngay đến kim chi, mt món ăn đc đáo và dân dã ch Hàn Quc. Kim Chi là mt trong nhng món ăn đin hình ca m thc Hàn Quc; ra đi vào khong thế k th VII ch là mt loi rau ci mui và cho ti ngày nay đã có hàng trăm loi khác nhau. Thành phn nguyên liu đ chế biến kim chi gm: ci tho, c ci, t, ti, hành, cá mc, tôm, sò hoc các loi hi sn khác, gng, mui ăn và đưng. Kim chi tng đưc coi là mt trong năm thc phm có li cho sc khe nht ca thế gii. Nó đưc thưng thc vi nhiu mc đ đm đà khác nhau, tuy nhiên nó vn thưng đưc dn trên mt cái đĩa phng. Kim Chi là món ăn không th thiếu ca ngưi Hàn Quc, nó là nim t hào ca ngưi dân x Hàn.
Kimbap
Còn gi là cơm cun Hàn Quc, Kimbap là mt trong nhng đc sn ni tiếng nht ca ngưi Hàn Quc. Kimbap gn ging vi món Sushi truyn thng ca ngưi Nht, nhưng kimbap không ăn vi cá sng mà nguyên liu ca nó bao gm tht, trng, rau đã đưc xào chín. Cơm đưc trn vi chút mui và du mè. Tht có th là tht bò xay, xúc xích, trng chiên, mc xào cay, cá ng. Rau thì thưng là spinach, cà rt, ci ngt, kim chi hoc dưa chut. Kimbap thưng đưc làm trong các dp đi picnic hoc trong các l hi ngoài tri ca ngưi Hàn Quc. Là món ăn ngui d bo qun và cách làm đơn gin.
Cơm trn Bibimbap
Trên thế gii có nhng loi thc ăn fastfood như sandwich Anh, hamburger và xích M thì vi ngưi Hàn Quc món bibimbap hay còn gi là cơm trn đưc ưa chung nht. Bibimbap có ngun gc ti Jeonju tnh Jeolla phía tây nam Hàn Quc t nhng năm 1800. Mt tô cơm babimbap bao gm cơm trng, các loi rau, trng và tht. Rau thưng là dưa chut thái nh, cà rt, rau bina, giá, rau diếp. Trng thì đưc tráng qua hoc rán chín cùng vi tht bò thái nh đưc ưp gia v. Tt c đưc trn đu cùng vi nưc xt làm t t trưc khi ăn. Bibimbap ngoài cung cp đy đ cht dinh dưng hoàn ho còn hp dn bi màu sc và cách trình bày bt mt.
Mì lnh Naengmyeon
Nếu đến Hàn Quc vào mùa hè thì có l thc phm mà bn không th không biết đó là món naengmyeon, ch có duy nht Hàn Quc. Naengmyeon hay còn gi là mì lnh vi si mì mng làm t bt kiu mch chan nưc hm tht bò nêm nếm cùng nưc ưp quưp lnh. Mì lnh thưng đưc dùng trong bát ln, có mùi nng, v thanh thanh ngt mát như làm tan biến bu không khí oi bc ca mùa hè. Tuy nhiên, không phi là không dùng đưc mì lnh vào mùa lnh, bn vn có th thay nưc dùng tht bng nưc kim chi và đ món mì ngon hơn bn nên cân bng gia nưc kim chi vi nưc dùng.
Bulgogi - Tht bò nưng
Cùng vi kim chi, bulgogi là thc phm đã tr thành nét văn hóa ca ngưi Hàn Quc. Bulgogi đưc làm t bt kì loi tht nào nhưng tht bò thưng đưc dùng nhiu nht. Món ăn đưc chế biến bi mt loi nưc tương riêng bit ca Hàn Quc đ làm tăng v ngt ca tht.Tht bò thái mng tm st đu nành, du vng, ti, đưng, hành xanh, tiêu đen, sau đó đem nưng v nên bulgogi còn đưc gi là tht bò nưng. Chính gia v ưp trong bulgogi làm cho món ăn mm, thơm ngon đm đà và mang mt sc thái riêng mà ai cũng có th cm nhn đưc.
Gà hầm sâm
Cháo gà hm sâm Sam-ke-thang là món ăn đc bit b dưng trong mùa hè. Ngưi Hàn tin rng sâm có th làm mát cơ th, vì vy ăn món này, cơ th va đưc làm mát, va b dưng tăng cưng sinh lc. H s d dàng vưt qua đưc mùa hè nóng bc, m, ngt ngt và mt mi. Đây là món ngưi Hàn hay ăn trong nhng ngày nóng bc nht ca mùa hè.
Sâm trong món cháo mang li v hơi đng nh, táo đ và go nếp có v ngt thơm. Ti làm cho cháo có v thanh, ngt. Món gà hm sâm này khi ăn, bn s toát nhiu m hôi. Thành phn chính trong món này là sâm, là v thuc làm toát m hôi, qua đó "gii đc" cho cơ th, làm cho cơ th khe li, cm thy cơ th nh nhàng. Đó không ch là món ăn nên ăn vào mùa hè mà còn là món ăn nên ăn khi cơ th b mt mi do thi tiết (thay đi thi tiết, quá nóng, quá lnh, oi bc...).

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét